👉 1.1 การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย


ประกอบด้วยเนื้อหา ดังนี้

1.  การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย
2. การพิจารณารูปแบบ
3.  การคิดเชิงนามธรรม
4.  การออกแบบอัลกอริทึม
                                        5.  กรณีศึกษา

จุดประสงค์ของบทเรียน
1. อธิบายกระบวนการคิดตามแนวคิดเชิงคำนวณ ซึ่งประกอบไปด้วย
   การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย   การพิจารณารูปแบบการคิดเชิงนามธรรม และการออกแบบอัลกอริทีมได้               

2. ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณได้

ความหมายของแนวคิดเชิงคำนวณ
    แนวคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) เป็นกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้ได้แนวทางการหาคำตอบอย่างเป็นขั้นตอน ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้โดยบุคคลหรือคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง และแม่นยำ ซึ่งเรียกว่า อัลกอริทึม ทักษะการใช้แนวคิดเชิงคำนวณจึง สำคัญต่อการแก้ปัญหา ช่วยให้สามารถสื่อสารแนวคิดกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยพัฒนาพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ด้วย

    แนวคิดเชิงคำนวณมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ส่วน ได้แก่
    1. การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย (decomposition) เป็นการแตกปัญหาที่ขับซ้อนให้เป็นปัญหาย่อยที่มีขนาดเล็กลงและซับซ้อนน้อยลง เพื่อช่วยให้การวิเคราะห์และออกแบบวิธีการแก้ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น
    2. การพิจารณารูปแบบ (pattern recognition) เป็นการวิเคราะห์หาความเหมือนหรือคล้ายคลึงกันระหว่างปัญหาย่อยที่แตกออกมา หรือความคล้ายคลึงกับปัญหาอื่น ๆ ที่มีผู้ออกแบบวิธีการแก้ไขไว้ก่อนแล้ว
    3. การคิดเชิงนามธรรม (abstraction) เป็นการแยกรายละเอียดที่สำคัญและจำเป็นต่อการแก้ปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น ซึ่งรวมไปถึงการแทนกลุ่มของปัญหา ขั้นตอน หรือกระบวนการที่มีรายละเอียด ปลีกย่อยหลายขั้นตอนด้วยขั้นตอนใหม่เพียงขั้นตอนเดียว
    4. การออกแบบอัลกอริทีม (algorithm) เป็นการพัฒนากระบวนการหาคำตอบให้เป็นขั้นตอนที่บุคคล

1.1 การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย
    การแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนทำได้ยาก การแบ่งปัญหาใหญ่  ให้เป็นปัญหาย่อยๆ ทำให้ความซับซ้อนของปัญหาลดลง ช่วยให้การวิเคราะห์และพิจารณารายละเอียดของปัญหาทำได้อย่างถี่ถ้วน ส่งผลให้สามารถออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหาย่อยแต่ละปัญหาได้ง่ายยิ่งขึ้น
    ลองพิจารณาปัญหาวาดภาพตามคำบอก โดยให้เพื่อนของนักเรียนวาดภาพตามที่นักเรียนบอก และไม่แสดงภาพให้เพื่อนของนักเรียนเห็น ดังตัวอย่างต่อไปนี้

 

ปัญหาจากตัวอย่างที่ 1.1 นั้นค่อนข้างง่ายและชัดเจนเนื่องจากมีข้อกำหนดและผลลัพธ์ที่แน่นอน
ปัญหาในชีวิตประจำวันมีหลากหลาย เช่น ในตอนนี้นักเรียนสามารถบวกเลขสองหลัก
 2 จำนวนเข้าด้วยกันได้ง่ายด้วยตนเอง แต่น้อง ๆ ระดับอนุบาลอาจบวกเลขได้เพียงหนึ่งหลัก นักเรียนจะมีวิธีการสอนน้องอย่างไรให้สามารถบวกเลขสองหลักได้  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น