1.4 การออกแบบอัลกอริทีม
อัลกอริทึม หมายถึง
รายการคำสั่งที่อธิบายขั้นตอนในการแก้ปัญหา
โดยแต่ละคำสั่งนั้นต้องเป็นคำสั่งที่ให้ผู้อื่นนำไปปฏิบัติตามได้โดยไม่มีความกำกวม
ซึ่งมักอยู่ในรูปของรหัสลำลอง (pseudo code) หรือผังงาน
(flowchart) ในกรณีที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา อัลกอริทึมจะต้องถูกแปลงให้อยู่ในรูปของภาษาโปรแกรมก่อนเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถปฏิบัติตามได้
ดังนั้นการออกแบบรายละเอียดในอัลกอริทึมจึงขึ้นอยู่กับคนหรือคอมพิวเตอร์ที่จะนำอัลกอริทีมไปปฏิบัติ
ตัวอย่างที่ 1.4 อัลกอริทึมวาดภาพหมู่บ้าน
สำหรับคนนำไปวาด
ขั้นตอนหลัก
1. วาดรูปบ้านขนาด 100 หน่วย ที่ตำแหน่ง
(O, O)
2. วาดรูปบ้านขนาด 50 หน่วย ที่ตำแหน่ง (120,90)
3. วาดรูปบ้านขนาด 80 หน่วย ที่ตำแหน่ง (200,10)
ขั้นตอนย่อย การวาดรูปบ้านขนาด
ร หน่วย ที่ตำแหน่ง (x, y)
1. วาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาวค้นละ ร หน่วย
ให้มีมุมล่างซ้ายอยู่ที่พิกัด (x,y)
2. วาดรูปสามเหลี่ยมดันเท่าขนาด ร
หน่วยไว้บนสี่เหลี่ยมจัตุรัส
1. วาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาวค้นละ
ร หน่วย ให้มีมุมล่างซ้ายอยู่ที่พิกัด (x,y)
2. วาดรูปสามเหลี่ยมดันเท่าขนาด ร
หน่วยไว้บนสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ตัวอย่างที่ 1.5 อัลกอริทึมวาดภาพหมู่บ้าน
สำหรับสร้างเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนหลัก
1. วาดรูปบ้านขนาด 100 หน่วย ที่ตำแหน่ง
(0, 0)
2. วาดรูปบ้านขนาด 50 หน่วย ที่ตำแหน่ง (120, 90)
3. วาดรูปบ้านขนาด 80 หน่วย ที่ตำแหน่ง
(200, 10)
ขั้นตอนย่อย 1 การวาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด s หน่วย
1. ทำคำสั่งต่อไปนี้ซ้ำ 4 รอบ
1.1 เดินหน้า s หน่วย
1.2 หันซ้าย 90 องศา
1. ทำคำสั่งต่อไปนี้ซ้ำ 4 รอบ
1.1 เดินหน้า s หน่วย
1.2 หันซ้าย 90 องศา
ขั้นตอนย่อย 2 การวาดรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าขนาด s หน่วย
1. ทำคำสั่งต่อไปนี้ซ้ำ 3 รอบ
1.1 เดินหน้า s หน่วย
1.2 หันซ้าย 120 องศา
ขั้นตอนย่อย 3 การวาดรูปบ้านขนาด s หน่วย ที่ตำแหน่ง (x,
y)
1. ยกปากกา
2. เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่ง (x,y)
3. วางปากกา
4. กำหนดทิศทางไปด้านขวา
5. วาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด s หน่วย
6. หันซ้าย 90 องศา
7. เดินหน้า s หน่วย
8. หันขวา 90 องศา
9. วาดรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าขนาด s หน่วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น