3.3 การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน
การเขียนโปรแกรม scratch คือ การเขียนสคริปให้ตัวละครแต่ละตัวรวมทั้งฉาก ทำงานร่วมกันโดยที่ตัวละครแต่ละตัวรวมทั้งฉาก สามารถมีได้หลายสคริปต์ หรือไม่มีสคริปต์เลยก็ได้ เช่น การกำหนดวัตถุประสงค์หรือปัญหา : ต้องการให้ตัวละครพูดว่า "โรงเรียนของฉัน" 1. เลือกตัวละคร Sprite 1 2. เลือกบล็อกรูปร่าง แล้วทำการลากบล็อกพูดออกมาวางตรงพื้นที่เขียนโปรแกรม (Script Area) 3. คลิกช่องข้อความและแก้ไขเป็นคำว่า "โรงเรียนของฉัน" 4. คลิกพื้นที่ของบล็อกเพื่อทำการประมวลผล หรือ Runโปรแกรม จากนั้นตัวละคร Sprite1 จะพูดคำว่า "โรงเรียนของฉัน" 5. ทำการบันทึก โดยเลือกแฟ้มและเลือกบันทึก หมายเหตุ หากเพิ่มตัวละครมากกว่า 1 ตัว ให้คลิกที่ตัวละครนั้นๆ ในช่องข้อมูลของเวที หรือตัวละครที่ถูกเลือกก่อน จึงเขียนคำสั่งให้ ดังรูป การกำหนดวัตถุประสงค์ หรือปัญหา : ต้องการให้ตัวละครพูดว่า "โรงเรียนของฉัน" และให้มีเสียงแมว 1. เลือกเหตุการณ์และลากบล็อกโปรแกรม วางในพื้นที่เขียนโปรแกรม (Script Area) 2. เลือกบล็อครูปร่าง และลากบล็อก ต่อเข้ากับบล็อก 3. แก้ไขข้อความ ในบล็อก เป็น 4. เลือกเสียง Sound และ เลือกบล็อก ต่อล่างบล็อก 5. คลิกธงสีเขียวเพื่อรันโปรแกรม 6. บันทึกโปรแกรม การทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งใดก็ได้ภายในกรอบเวที โดยตัวละครจะเคลื่อนที่แบบเส้นตรง การทำให้ตัวละครหรือเจ้า Sprite สามารถเดินทางขวาแล้วให้สะท้อนกลับมาทางซ้ายได้ นักเรียนคิดว่ามีขั้นตอนในการสร้างอย่างไร ขั้นตอนในการสร้างตัวละครให้เคลื่อนที่ ดังนี้ 2. เลือกที่สคริปต์ ด้วงบล็อกควบคุม จากนั้น คลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม 3. เลือกที่สคริปต์ เลือกบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อก วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม 4. เลือกที่สคริปต์ วางบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม วางข้างบนของบล็อกโปรแกรม 5. ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ขยับเท้าได้ และถ้าตัวละครขยับเท้าเร็วเกินไปให้เปลี่ยนตัวเลขในบล็อก เป็น โปรแกรมนี้ได้ 6. เลือกที่สคริปต์ เลือกบล็อกเหตุการณ์ และลากบล็อกโปรแกรมวางในพื้นที่เขียนโปรแกรม เลือกสคริปต์ จากนั้นเลือกบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม 7. ให้คลิกเลือกที่บล็อกคำสั่งการเคลื่อนที่เลือก และคลิกธงสีเขียว เพื่อรันโปรแกรมให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปมาได้ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น