💣 3.3 การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน

3.3 การรับค่าและส่งค่าให้ฟังก์ชัน

การเขียนโปรแกรม scratch คือ การเขียนสคริปให้ตัวละครแต่ละตัวรวมทั้งฉาก ทำงานร่วมกันโดยที่ตัวละครแต่ละตัวรวมทั้งฉาก สามารถมีได้หลายสคริปต์ หรือไม่มีสคริปต์เลยก็ได้ เช่น

การกำหนดวัตถุประสงค์หรือปัญหา : ต้องการให้ตัวละครพูดว่า "โรงเรียนของฉัน"
การวางแผนการแก้ปัญหา : ต้องออกแบบซอฟต์แวร์อย่างชัดเจนและนำไปเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ scratch
การออกแบบซอฟต์แวร์ : ออกแบบโดยใช้ผังงาน

1. เลือกตัวละคร Sprite 1

2. เลือกบล็อกรูปร่าง แล้วทำการลากบล็อกพูดออกมาวางตรงพื้นที่เขียนโปรแกรม (Script Area)

3. คลิกช่องข้อความและแก้ไขเป็นคำว่า "โรงเรียนของฉัน"

4. คลิกพื้นที่ของบล็อกเพื่อทำการประมวลผล หรือ Runโปรแกรม จากนั้นตัวละคร Sprite1 จะพูดคำว่า "โรงเรียนของฉัน"

5. ทำการบันทึก โดยเลือกแฟ้มและเลือกบันทึก

                     หมายเหตุ  หากเพิ่มตัวละครมากกว่า 1 ตัว ให้คลิกที่ตัวละครนั้นๆ ในช่องข้อมูลของเวที หรือตัวละครที่ถูกเลือกก่อน จึงเขียนคำสั่งให้ ดังรูป

การกำหนดวัตถุประสงค์ หรือปัญหา : ต้องการให้ตัวละครพูดว่า "โรงเรียนของฉัน" และให้มีเสียงแมว
การวางแผนการแก้ปัญหา : ต้องออกแบบซอฟต์แวร์อย่างชัดเจน และนำไปเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ Scratch
การออกแบบซอฟต์แวร์ : ออกแบบโดยใช้ผังงาน

1. เลือกเหตุการณ์และลากบล็อกโปรแกรม วางในพื้นที่เขียนโปรแกรม (Script Area)

2. เลือกบล็อครูปร่าง และลากบล็อก ต่อเข้ากับบล็อก 

3. แก้ไขข้อความ ในบล็อก เป็น 

4. เลือกเสียง Sound และ เลือกบล็อก ต่อล่างบล็อก 

5. คลิกธงสีเขียวเพื่อรันโปรแกรม

6. บันทึกโปรแกรม

การทำให้ตัวละครเคลื่อนที่

ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งใดก็ได้ภายในกรอบเวที โดยตัวละครจะเคลื่อนที่แบบเส้นตรง การทำให้ตัวละครหรือเจ้า Sprite สามารถเดินทางขวาแล้วให้สะท้อนกลับมาทางซ้ายได้ นักเรียนคิดว่ามีขั้นตอนในการสร้างอย่างไร

ขั้นตอนในการสร้างตัวละครให้เคลื่อนที่ ดังนี้
1. เลือกที่สคริปต์ เลือกบล็อกเหตุการณ์ และลากบล็อกโปรแกรม วางในพื้นที่ที่เขียนโปรแกรม

2. เลือกที่สคริปต์ ด้วงบล็อกควบคุม จากนั้น คลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม  วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม

3. เลือกที่สคริปต์ เลือกบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อก วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม

4. เลือกที่สคริปต์ วางบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม วางข้างบนของบล็อกโปรแกรม

5. ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ขยับเท้าได้ และถ้าตัวละครขยับเท้าเร็วเกินไปให้เปลี่ยนตัวเลขในบล็อก เป็น โปรแกรมนี้ได้

 6. เลือกที่สคริปต์ เลือกบล็อกเหตุการณ์ และลากบล็อกโปรแกรมวางในพื้นที่เขียนโปรแกรม เลือกสคริปต์ จากนั้นเลือกบล็อกควบคุม จากนั้นคลิกเลือกที่บล็อกโปรแกรม  วางต่อเข้ากับบล็อกโปรแกรม 

7. ให้คลิกเลือกที่บล็อกคำสั่งการเคลื่อนที่เลือก และคลิกธงสีเขียว เพื่อรันโปรแกรมให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปมาได้


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น