2.5 ฟังก์ชัน
ฟังก์ชัน (function) เป็นโปรแกรมย่อยที่เขียนขึ้นเพื่อให้ทำงานเฉพาะตามที่กำหนด ผู้เขียนโปรแกรมสามารถเรียกใช้ฟังก์ชันได้สะดวกโดยไม่ต้องเขียนชุดคำสั่งซ้ำอีก ทำให้การเขียนโปรแกรมขนาดใหญ่ทำได้รวดเร็วและ ตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
ไพทอนมีฟังก์ชันให้ใช้งานเป็นจำนวนมาก นักเรียนเคยใช้งานมาแล้วหลายคำสั่ง เช่น input (),
print (), int(), float() และ type () การใช้งานฟังก็ชันทำได้โดยเรียกชื่อฟังก์ชัน พร้อมกับส่งค่าของข้อมูลตามจำนวนที่ฟังก์ชันกำหนด โดยระบุอยู่ภายในเครื่องหมาย () ตามหลังชื่อฟังก์ชัน หากค่าของข้อมูลที่ส่งไปให้กับฟังก์ชันมีมากกว่าหนึ่งจำนวนจะคั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาค (, )โดยจำนวนและชนิดข้อมูลของค่าที่จะส่งให้กับแต่ละฟังก์ชันจะต้องขึ้นอยู่กับฟังก์ชันนั้น ๆ ว่าถูกออกแบบไว้ให้รับค่าข้อมูลชนิดใด กี่จำนวน และเรียงลำดับกันอย่างไร เช่น
print(‘area =', area) เป็นการเรียกฟังก์ชัน print () ที่ส่งค่าสตริง ‘area =' และค่าของตัวแปร area เมื่อฟังก์ชัน print () ทำงาน ก็จะพิมพ์ค่าที่ส่งให้ออกมาทางจอภาพ ตามลำดับจากซ้ายไปขวา
int (‘20') เป็นการเรียกฟังก์ชัน int () ที่ส่งค่าสตริงไปให้เพียงหนึ่งจำนวน คือ 20
นอกจากนี้ เรายังสามารถกำหนดให้ฟังก์ชันมีการคืนค่า (return) หรือส่งค่ากลับเมื่อฟังก์ชันทำงาน เสร็จแล้ว ตัวอย่างเช่น การเรียกใช้ฟังก์ชัน int(‘20') เป็นการส่งค่าสตริง ‘20’ ให้กับฟังก์ชัน int () เพื่อแปลงสตริงดังกล่าวให้เป็นค่าจำนวนเต็ม ซึ่งเมื่อฟังก์ชั้น int () ทำงานเสร็จ จะคืนค่าจำนวนเต็ม 20 กลับมา เราจึงสามารถใช้ int (‘20') ได้ในลักษณะเดียวกันกับค่าจำนวนเต็ม 20
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น