😸 6.5 มารยาทในการติดต่อสื่อสาร

ความรับผิดชอบต่อตนเอง

            1. ไม่ติดตั้งซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย
            2. ไม่แจกจ่ายข้อมูลส่วนตัว
            3. ไม่เข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
            4. หมั่นตรวจสอบดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของตนเอง

ความรับผิดชอบต่อบุคคลอื่น
            1. ไม่พยายามใช้งานบัญชีผู้อื่น
            2. ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น
            3. ไม่หลอกลวงข่มขู่ด้วยข้อมูลใด ๆ
            4. ไม่ส่งต่ออีเมลหรือข้อมูลที่ไม่เหมาะสม
            5. มารยาทในการสื่อสารข้อมูลผ่านอีเมล
                5.1 ใช้ภาษาสุภาพ ชัดเจน ตรงประเด็น เหมาะสมกับกับกาลเทศะหรือผู้ที่จะสื่อสารด้วย
                5.2 ใช้อักษรตัวหนาเฉพาะข้อความที่ต้องการเน้นเท่านั้น
                5.3 ระบุหัวเรื่อง ชื่อผู้ที่จะสื่อสารด้วย และระบุตัวตนของผู้ส่งอีเมลให้ชัดเจน (เหมือนกับการเขียนจดหมายด้วยกระดาษ)
                5.4 ระบุชื่อหรือตำแหน่งของผู้ที่จะสื่อสารให้ถูกต้องและเหมาะสม
                5.5 เนื้อหาในอีเมลไม่ควรมีข้อความแสดงถึงเจตนาไปในทางเสื่อมเสีย ไม่ใช้ข้อความที่กำกวม ข้อความที่แสดงการ                            ตำหนิ ดูถูก ใส่ร้ายผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย
                5.6 หลีกเลี่ยงการส่งอีเมลและการแนบไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ให้ใช้การส่งลิงก์หรือโปรแกรมในการโอนถ่ายไฟล์แทน
                5.7 ไม่ลักลอบส่งอีเมลโดยการปลอมแปลงชื่อผู้ส่งที่ทำให้ผู้รับเข้าใจผิด
                5.8 ไม่ส่งต่ออีเมลลูกโซ่ (Chain e-mail) เช่น อีเมลลวงให้ส่งต่อไปหลายๆ คนแล้วจะได้รับประโยชน์
                5.9 ไม่ส่งอีเมลขายสินค้า โฆษณา หรือข้อความที่รบกวนผู้อื่น

ความรับผิดชอบต่อสังคม
                1. ปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กร
                2. ไม่เข้าถึงเครือข่ายที่ไม่ได้รับอนุญาต
                3. ไม่เปิดอีเมลหรือไฟล์จากแหล่งที่ไม่รู้จัก
                4. ไม่นำข้อมูลขององค์กรไปเผยแพร่
                5. ไม่ใช้ข้อความที่เป็นชนวนก่อให้เกิดปัญหาระหว่างบุคคและกลุ่ม
                6. หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์หรือความรู้สึกที่มากจนเกินไปทั้งในการอ่านหรือแสดงความคิดเห็น
                7. ไม่สวมรอยหรือแอบอ้างโดยใช้ชื่อบุคคลอื่นในการแชท แสดงความคิดเห็น หรือทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น