👉 1.2 การพิจารณารูปแบบ


 

1.2 การพิจารณารูปแบบ

             ปัญหาบางประเภทสามารถแบ่งออกเป็นปัญหาย่อยที่อาจจะมีรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายกัน นักเรียนสามรถนำรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหาย่อยปัญหาหนึ่งไปประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาย่อยอื่น ๆ ได้ ทำให้ลดขั้นตอนในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้

ตัวอย่างที่ 1.2 รูปแบบในภาพวาดหมู่บ้าน


จากปัญหาภาพวาดในตัวอย่างที่ 1.1 นักเรียนอาจจะอธิบายคำตอบของปัญหาย่อยได้ดังนี้

    ปัญหาย่อยที่ 1 ในภาพมีบ้านกี่หลัง
    คำตอบ ในภาพมีบ้าน 3 หลัง

    ปัญหาย่อยที่ 2 ชั้นตอนในการวาดบ้านหลังแรกเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
    คำตอบ บ้านหลังแรกวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีเหลืองขนาดด้านละ 100 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมลงซ้ายที่พิกัด (00) ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาด้วยรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีม่วงขนาดด้านละ 100 หน่วย

    ปัญหาย่อยที่ 3 ขั้นตอนในการวาดบ้านหลังที่สองเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
    คำตอบ บ้านหลังที่สองวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีแดงขนาดด้านละ 50 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมล่างซ้ายที่พิกัด (12090) ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีเทาขนาดด้านละ 50 หน่วย

    ปัญหาย่อยที่ 4 ขั้นตอนในการวาดบ้านหลังที่สามเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
    คำตอบ บ้านหลังที่สามวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีเขียวขนาดด้านละ 80 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมล่างซ้ายที่พิกัด (20010) ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีฟ้าขนาดด้านละ 80 หน่วย


 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น