1.2 การพิจารณารูปแบบ
ปัญหาบางประเภทสามารถแบ่งออกเป็นปัญหาย่อยที่อาจจะมีรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายกัน
นักเรียนสามรถนำรูปแบบกระบวนการแก้ปัญหาย่อยปัญหาหนึ่งไปประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาย่อยอื่น
ๆ ได้ ทำให้ลดขั้นตอนในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้
ตัวอย่างที่ 1.2
รูปแบบในภาพวาดหมู่บ้าน
จากปัญหาภาพวาดในตัวอย่างที่ 1.1 นักเรียนอาจจะอธิบายคำตอบของปัญหาย่อยได้ดังนี้
ปัญหาย่อยที่
1 ในภาพมีบ้านกี่หลัง
คำตอบ ในภาพมีบ้าน 3 หลัง
ปัญหาย่อยที่ 2 ชั้นตอนในการวาดบ้านหลังแรกเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
คำตอบ บ้านหลังแรกวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีเหลืองขนาดด้านละ
100 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมลงซ้ายที่พิกัด (0, 0)
ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาด้วยรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีม่วงขนาดด้านละ 100 หน่วย
ปัญหาย่อยที่ 3 ขั้นตอนในการวาดบ้านหลังที่สองเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
คำตอบ บ้านหลังที่สองวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีแดงขนาดด้านละ
50 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมล่างซ้ายที่พิกัด (120, 90)
ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีเทาขนาดด้านละ 50 หน่วย
ปัญหาย่อยที่ 4 ขั้นตอนในการวาดบ้านหลังที่สามเป็นอย่างไร และอยู่ที่ตำแหน่งใด
คำตอบ บ้านหลังที่สามวาดตัวบ้านด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีเขียวขนาดด้านละ
80 หน่วย ตั้งอยู่ตำแหน่งมุมล่างซ้ายที่พิกัด (200, 10)
ด้านบนสี่เหลี่ยมวาดหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าสีฟ้าขนาดด้านละ 80 หน่วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น